Câu 5 :
- Thời gian truy cập: 15h Ngày 7/7/2012
- Nội dung:
1.
Khu di tich khảo
cổ học Bình Tả:
Nguồn
lấy thông tin: http://www.touristvina.com/danh-lam-thang-canh-long-an/2275-kham-pha-khu-di-tich-kho-c-hc-binh-t-long-an.html
Khu
di tích khảo cổ học Bình Tả thuộc xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An,
nằm về hướng đông bắc thị xã Tân An, cách Tân An 40 km theo lộ trình Tân An-
Bến Lức- thị trấn Đức Hòa và nằm cách tỉnh lộ 824 (tình lộ 9 cũ) tám trăm mét
về phía đông.
![]() |
| Khu di tích khảo cổ học Bình Tả |
Nằm trong một tổng thể di
tích với hơn 60 di tích khảo cổ học đã được khảo sát, tập trung trên địa bàn
huyện Đức Hòa, khu di tích Bình Tả là một cụm gồm 16 di tích kiến trúc phối hợp
với một hệ thống bàu nước cổ ở xung quanh. Từ phát hiện đầu tiên của nhà khảo
cổ học người Pháp - H. Parmentier vào năm 1910; Năm 1931 J Y. Claeys khai quật
một di tích kiến trúc được xây bằng gạch ở phía tây nam cụm di tích này (Gò
Tháp Lấp), đến nay di tích này đã bị hủy hoại, di vật bị thất lạc. Trong 2 năm
1987-1988, Sở Văn Hóa Thông tin phối hợp với Viện Khoa Học Xã Hội tại thành phố
Hồ Chí Minh khai quật 3 di tích trong khu vực này.
1.Di tích Gò Đồn : là loại kiến trúc đền tháp xây bằng gạch, chiều dài đông- tây 78,5 mét; chiều ngang chỗ rộng nhất đo được 60 mét (chiều bắc- nam), toàn bộ kiến trúc trước khi khai quật đều nằm trong lòng đất , chỗ gần mặt đất nhất là 0,4 mét. Cuộc khai quật đã thu thập được nhiều hiện vật bằng đá như tượng thần Dvarapala (thần giữ đền), đầu tượng thần Ganesa (phúc thần), nhiều vật thờ như linga, yoni, mi cửa chạm trổ hoa văn hình hoa lá, máng dẫn nước thiêng (somasutra)…và nhiều đồ gốm cổ. Trong hố thờ trung tâm của di tích sâu khoảng 3 mét còn có một linh vật yoni đã vỡ và nhiều viên đá cuội – được đoán định là đá thờ.
Với kiểu dáng kiến trúc và những linh vật được phát hiện trong lòng di tích, có thể xác định Gò Đồn là một di tích kiến trúc Ấn Độ Giáo , thuộc văn hóa Óc Eo.
1.Di tích Gò Đồn : là loại kiến trúc đền tháp xây bằng gạch, chiều dài đông- tây 78,5 mét; chiều ngang chỗ rộng nhất đo được 60 mét (chiều bắc- nam), toàn bộ kiến trúc trước khi khai quật đều nằm trong lòng đất , chỗ gần mặt đất nhất là 0,4 mét. Cuộc khai quật đã thu thập được nhiều hiện vật bằng đá như tượng thần Dvarapala (thần giữ đền), đầu tượng thần Ganesa (phúc thần), nhiều vật thờ như linga, yoni, mi cửa chạm trổ hoa văn hình hoa lá, máng dẫn nước thiêng (somasutra)…và nhiều đồ gốm cổ. Trong hố thờ trung tâm của di tích sâu khoảng 3 mét còn có một linh vật yoni đã vỡ và nhiều viên đá cuội – được đoán định là đá thờ.
Với kiểu dáng kiến trúc và những linh vật được phát hiện trong lòng di tích, có thể xác định Gò Đồn là một di tích kiến trúc Ấn Độ Giáo , thuộc văn hóa Óc Eo.
2.Di tích Gò Xoài : là một di
tích kiến trúc xây bằng gạch, có dạng gần vuông với mỗi cạnh dài khoảng 20 mét,
nền móng của kiến trúc có cấu tạo rất chắc chắn và phức tạp, gồm nhiều loại vật
liệu khác nhau như cuội basalt (badan), sỏi đỏ, cát trắng, cát hồng…Kiến trúc
Gò Xoài có hố thờ hình vuông ,cạnh 2,2 mét; sâu trên 2,5 mét, ở gần đáy hố thờ
đã phát hiện được tro xương và một sưu tập hiện vật quý giá gồm nhiều mảnh vàng
nhỏ, mỏng khắc chạm hình những linh vật như rùa, rắn, voi, những chiếc nhẫn và
mề đay nạm đá quý và một bản văn minh Sanskrit-Pail gồm 5 dòng : dòng thứ nhất
ghi một đoạn Pháp Thân Kệ, dòng thứ hai ghi một đoạn Kinh Pháp Cú (cả hai đoạn
minh văn trên đều thuộc về Phật Giáo), dạng mẫu tự trên minh văn này được nhận
định thuộc loại mẫu tự Nam ấn ( Deccan ), thếkỷ VIII-IX Công nguyên. Qua phát
hiện trên, kiến trúc Gò Xoài được nhận định là một di tích stupa của Phật Giáo,
có niên đại sớm nhất ở đồng bằng sông Cửu Long.
3. Di tích Gò Năm Tước : là một di tích kiến trúc xây bằng gạch, dài 17,20 mét; rộng 11,10 mét, phần trên của kiến trúc đã bị mất nhưng ở phần nền móng còn giữ được những đặc điểm của kiến trúc thuộc văn hóa Óc Eo như cấu trúc bẻ góc, các đường móng gạch rất thẳng, tam quan hình bán nguyệt hướng về phía đông … là cơ sở để nhận định đây là một kiến trúc đền thờ Ấn Độ Giáo.
Nhìn chung, khu di tích Bình Tả là một cụm di tích khảo cổ học quy mô lớn thuộc văn hóa Óc Eo. Căn cứ trên các sưu tập di vật, dạng thể và quy mô của các kiến trúc và nhất là nội dung của bản minh văn Gò Xoài, có thể nhận định rằng đây là trung tâm chính trị - quyền lực- tôn giáo của người xưa. Niên đại chung của khu di tích Bình Tả được phỏng định dựa trên tuổi tuyệt đối của hai chiếc trục bánh xe cổ làm bằng gỗ , phát hiện trong một bàu nước cổ bên cạnh di tích Gò Sáu Huấn (khu Bình Tả) : 1.588 ±56 năm cách ngày nay.
Với quy mô lớn trên toàn khu vực, cụm di tích khảo cổ học Bình Tả có một vị thế trung tâm trên vùng đất phù sa cổ thuộc vùng Đức Hòa- Đức Huệ (Long An) mà trung tâm này có thể có mối quan hệ rất gần với các di tích: Thanh Điền (Tây Ninh), Angkor Borei, Phnom Da, Ba Phnom, Sambor Prei Kuk ở mạn đông nam lãnh thổ Vương quốc Campuchia. Khu di tích khảo cổ học Bình Tả đã được Bộ Văn Hóa Thông Tin công nhận di tích lịch sử văn hóa quốc gia tại quyết định số 1570/VH-QĐ ngày 5/9/1989.
3. Di tích Gò Năm Tước : là một di tích kiến trúc xây bằng gạch, dài 17,20 mét; rộng 11,10 mét, phần trên của kiến trúc đã bị mất nhưng ở phần nền móng còn giữ được những đặc điểm của kiến trúc thuộc văn hóa Óc Eo như cấu trúc bẻ góc, các đường móng gạch rất thẳng, tam quan hình bán nguyệt hướng về phía đông … là cơ sở để nhận định đây là một kiến trúc đền thờ Ấn Độ Giáo.
Nhìn chung, khu di tích Bình Tả là một cụm di tích khảo cổ học quy mô lớn thuộc văn hóa Óc Eo. Căn cứ trên các sưu tập di vật, dạng thể và quy mô của các kiến trúc và nhất là nội dung của bản minh văn Gò Xoài, có thể nhận định rằng đây là trung tâm chính trị - quyền lực- tôn giáo của người xưa. Niên đại chung của khu di tích Bình Tả được phỏng định dựa trên tuổi tuyệt đối của hai chiếc trục bánh xe cổ làm bằng gỗ , phát hiện trong một bàu nước cổ bên cạnh di tích Gò Sáu Huấn (khu Bình Tả) : 1.588 ±56 năm cách ngày nay.
Với quy mô lớn trên toàn khu vực, cụm di tích khảo cổ học Bình Tả có một vị thế trung tâm trên vùng đất phù sa cổ thuộc vùng Đức Hòa- Đức Huệ (Long An) mà trung tâm này có thể có mối quan hệ rất gần với các di tích: Thanh Điền (Tây Ninh), Angkor Borei, Phnom Da, Ba Phnom, Sambor Prei Kuk ở mạn đông nam lãnh thổ Vương quốc Campuchia. Khu di tích khảo cổ học Bình Tả đã được Bộ Văn Hóa Thông Tin công nhận di tích lịch sử văn hóa quốc gia tại quyết định số 1570/VH-QĐ ngày 5/9/1989.
2.
Ngôi nhà cổ trăm
cột ở Long An:
Nguồn lấy thông tin: http://www.touristvina.com/danh-lam-thang-canh-long-an/2275-kham-pha-khu-di-tich-kho-c-hc-binh-t-long-an.html![]() | ||||
| Ngôi nhà trăm cột |
Cách Cần Đước hơn 100 km về hướng Đông, di tích kiến
trúc nghệ thuật Nhà trăm cột nằm trên diện tích 882m2. Nhà có chất liệu hoàn
toàn bằng gỗ (cẩm lai, mun, gỗ đỏ…), được xem như điển hình của lối kiến trúc
nhà ở của tầng lớp trung lưu ở Nam bộ vào cuối thế kỷ XIX
Ngôi nhà nằm trong một xóm nhỏ, mang dáng vẻ trầm tư, hoài cổ. Trong cái không gian xanh ngắt của dừa nước, dây leo, của ánh nắng chiều chiếu xuống ao tôm sú trước mặt ngôi nhà tạo nên một cảm giác dễ chịu. Không gian yên ắng đến nỗi khách có thể nghe được cả tiếng gió lùa. Khách sẽ được chủ nhân là bà Trần Thị Ngõ đón tiếp niềm nở và tận tình hướng dẫn tham quan. Bước qua khoảng sân là hoa viên với nhiều cây cảnh. Bên phải khuôn viên là tấm bia đá chứng nhận ngôi nhà là di tích lịch sử cấp quốc gia. Bước vào nhà gặp ngay đại sảnh với những cột gỗ lớn trơn bóng màu thời gian, bàn thờ uy nghiêm nằm ngay gian giữa.
Nhà trăm cột được xây dựng với lối kiến trúc xuyên trính- một kiểu kiến trúc nhà rường truyền thống của các gia đình giàu có ở Huế thời xưa. Chính diện nhà hướng Bắc. Nhà có 2 gian, 3 chái, mái lợp 3 lớp ngói, dưới là lớp ngói thí, trên lợp ngói âm dương, nền bằng đá, lót gạch tàu lục giác. Nhà có 2 cổng ra vào. Bước qua cổng chính có bậc tam cấp, tượng trưng cho sinh, lão, bệnh, tử; chỉ những người có chức danh mới được đi cổng này. Sự đặc sắc của ngôi nhà là 120 cây cột trong đó có 68 cột tròn và 52 cột vuông. Bộ khung của ngôi nhà rất chắc chắn, không gian rộng, do không có hàng cột ở giữa nên rất thích hợp cho việc thờ tự. Tham quan ngôi nhà này, nhiều du khách không khỏi trầm trồ thích thú trước những biểu tượng như tứ Linh (long, lân, quy, phụng), tứ thời (xuân, hạ, thu, đông) được thể hiện sinh động và sắc sảo qua nghệ thuật chạm khắc điêu luyện của những nghệ nhân xưa.
Trong nhà, ngoài những kiến trúc được điêu khắc, chạm trổ trên cột, bao lơn còn có những đồ dùng giá trị khác như tại đại sảnh có hai bàn quay được gọi là bàn đực và bàn cái. Bàn đực bên trái rộng một thước hai năm phân dành cho nam ngồi, bàn cái bên phải một thước hai dành cho nữ. Ngoài ra, trong nhà còn có bộ sa- lông thúng, một trường kỷ, một ghế nghỉ, hai bàn mặt dài. Tất cả đều được làm bằng các loại gỗ quý như cẩm lai, mun, gỗ đỏ... và còn khá nguyên vẹn dẫu đã trải qua gần 100 mùa mưa nắng. Theo người quản lý di tích, nhà được xây dựng trong 5 năm (1898 - 1903). Khi nhà hoàn tất, bạn bè chủ nhân tặng 5 tấm liễn. Mỗi tấm mang một ý nghĩa riêng rất thâm thúy. Đặc biệt là bức liễn treo giữa có chữ “Sơn trang cổ tận”, có nghĩa là núi cao không dứt, ý chí con người mạnh mẽ, quyết tâm.
Năm 1997, ngôi nhà được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia, từ đó đến nay, hàng năm nhà trăm cột đón rất nhiều khách tham quan. Đến thăm Nhà trăm cột, khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi nhà và tài hoa của người xưa mà dường như còn gặp lại cái “hồn” của văn hóa mấy trăm năm trước ở phương Nam. Ngôi nhà trăm tuổi này hiện đã trở thành điểm đến tham quan, học tập, tưởng niệm về nghệ thuật điêu khắc cổ độc đáo của đông đảo du khách ở trong và ngoài nước.
Ngôi nhà nằm trong một xóm nhỏ, mang dáng vẻ trầm tư, hoài cổ. Trong cái không gian xanh ngắt của dừa nước, dây leo, của ánh nắng chiều chiếu xuống ao tôm sú trước mặt ngôi nhà tạo nên một cảm giác dễ chịu. Không gian yên ắng đến nỗi khách có thể nghe được cả tiếng gió lùa. Khách sẽ được chủ nhân là bà Trần Thị Ngõ đón tiếp niềm nở và tận tình hướng dẫn tham quan. Bước qua khoảng sân là hoa viên với nhiều cây cảnh. Bên phải khuôn viên là tấm bia đá chứng nhận ngôi nhà là di tích lịch sử cấp quốc gia. Bước vào nhà gặp ngay đại sảnh với những cột gỗ lớn trơn bóng màu thời gian, bàn thờ uy nghiêm nằm ngay gian giữa.
Nhà trăm cột được xây dựng với lối kiến trúc xuyên trính- một kiểu kiến trúc nhà rường truyền thống của các gia đình giàu có ở Huế thời xưa. Chính diện nhà hướng Bắc. Nhà có 2 gian, 3 chái, mái lợp 3 lớp ngói, dưới là lớp ngói thí, trên lợp ngói âm dương, nền bằng đá, lót gạch tàu lục giác. Nhà có 2 cổng ra vào. Bước qua cổng chính có bậc tam cấp, tượng trưng cho sinh, lão, bệnh, tử; chỉ những người có chức danh mới được đi cổng này. Sự đặc sắc của ngôi nhà là 120 cây cột trong đó có 68 cột tròn và 52 cột vuông. Bộ khung của ngôi nhà rất chắc chắn, không gian rộng, do không có hàng cột ở giữa nên rất thích hợp cho việc thờ tự. Tham quan ngôi nhà này, nhiều du khách không khỏi trầm trồ thích thú trước những biểu tượng như tứ Linh (long, lân, quy, phụng), tứ thời (xuân, hạ, thu, đông) được thể hiện sinh động và sắc sảo qua nghệ thuật chạm khắc điêu luyện của những nghệ nhân xưa.
Trong nhà, ngoài những kiến trúc được điêu khắc, chạm trổ trên cột, bao lơn còn có những đồ dùng giá trị khác như tại đại sảnh có hai bàn quay được gọi là bàn đực và bàn cái. Bàn đực bên trái rộng một thước hai năm phân dành cho nam ngồi, bàn cái bên phải một thước hai dành cho nữ. Ngoài ra, trong nhà còn có bộ sa- lông thúng, một trường kỷ, một ghế nghỉ, hai bàn mặt dài. Tất cả đều được làm bằng các loại gỗ quý như cẩm lai, mun, gỗ đỏ... và còn khá nguyên vẹn dẫu đã trải qua gần 100 mùa mưa nắng. Theo người quản lý di tích, nhà được xây dựng trong 5 năm (1898 - 1903). Khi nhà hoàn tất, bạn bè chủ nhân tặng 5 tấm liễn. Mỗi tấm mang một ý nghĩa riêng rất thâm thúy. Đặc biệt là bức liễn treo giữa có chữ “Sơn trang cổ tận”, có nghĩa là núi cao không dứt, ý chí con người mạnh mẽ, quyết tâm.
Năm 1997, ngôi nhà được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia, từ đó đến nay, hàng năm nhà trăm cột đón rất nhiều khách tham quan. Đến thăm Nhà trăm cột, khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi nhà và tài hoa của người xưa mà dường như còn gặp lại cái “hồn” của văn hóa mấy trăm năm trước ở phương Nam. Ngôi nhà trăm tuổi này hiện đã trở thành điểm đến tham quan, học tập, tưởng niệm về nghệ thuật điêu khắc cổ độc đáo của đông đảo du khách ở trong và ngoài nước.
3. Chùa Tôn Thạnh - tỉnh Long An
Nguồn lấy thông tin: http://www.touristvina.com/danh-lam-thang-canh-long-an/2275-kham-pha-khu-di-tich-kho-c-hc-binh-t-long-an.html
Trong chùa còn lưu giữ nhiều pho tượng cổ có giá trị nghệ thuật mang phong cách thế kỷ 19. Ðặc biệt là pho tượng Bồ Tát Ðịa Tạng bằng đồng được đúc tại chùa. Trong khuôn viên chùa có tấm bia kỷ niệm nhà thơ Nguyễn Ðình Chiểu dựng vào năm 1973 và tháp Hoà thượng Thiên Ngộ.
Chùa Tôn Thạnh còn là nơi Nguyễn Ðình Chiểu - nhà thơ lớn của Việt Nam đã sống và viết những áng văn bất hủ từ năm 1859 - 1861.
4.
Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười
Ngược dòng sông Vàm Cỏ Tây, thuyền du lịch sẽ đưa du khách đến trung tâm Đồng Tháp Mười, vùng du lịch sinh thái đặc trưng của vùng đất trũng Nam Bộ, cách Tân An khoảng 50 km (31 miles) thuộc các huyện Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa và Tân Thạnh. Long An
![]() |
| Cá lóc nướng trui |
Đến đây du khách tận mắt nhìn thấy những cánh rừng tràm bạt ngàn, thoang thoảng
hương thơm với từng đàn ong mật lượn quanh, những cánh đồng sen rộng lớn với
muôn vàn đóa hoa sen khoe sắc dưới ánh nắng. Có nhiều loại động vật quí hiếm
đang được bảo vệ tại vùng Đồng Tháp Mười như: Cò, Sếu đỏ, Rùa,
Rắn... làm tăng vẻ đẹp vùng sinh thái. Đặc biệt khách có thể thưởng thức
các món ăn Nam Bộ như canh chua bông điên điển, gỏi ngó sen, cá lóc nướng trui chấm muối ớt với vài ly
rượu đế đặc trưng của đồng bằng Nam Bộ.
![]() |
| Sông Vàm Cỏ Tây |
5. Di tích khảo cổ học Rạch Núi:
Nguồn
lấy thông tin:
Di
tích khảo cổ học Rạch Núi còn gọi là Gò Núi Đất,là một gò đất cao nhô lên giữa
vùng đồng bằng,rộng chừng 1 hécta,bình diện gân tròn,bán kính trung bình khoảng
50m,xung quanh có rào bao bọc.
![]() |
| Di tích Rạch Núi |
Năm 1978,cuộc khai quật di tích lịch sử lần thứ nhất
được thực hiện bởi Sở Văn Hoá Thông Tin Long An và Viện Khoa học xã hội
Tp.HCM.Trong lần khai quật này đã tìm thấy các công cụ có vai làm bằng yếm rùa
đầu tiên ở nước ta.Điều thú vị là,cùng với những hiện vật phát hiện được,các
nhà khoa học đã xác định được “tuổi” của di tích này.Nó sinh vào thời kì “hậu
đá mới-sơ kì đồng”,khoảng 3000 năm tuổi.
Tháng 1-tháng 2
năm 2003, Bảo tàng Long An hợp tác với Bảo tàng Lịch Sử Việt Nam mở cuộc khai quật lần thứ hai.
Qua hai cuộc khai
quật trên,các nhà khảo cổ dựa vào những mẫu vật thu thập được mường tượng,xây
dựng nên lịch sử hình thành cũng như các giai đoạn biến đổi của di tích.
Những bí ẩn về
cuộc sống của người dân ở khu vực sông Đồng Nai từ từ được hé mở. Ngoài những
di chỉ khảo cổ hấp dẫn,nơi đây còn là di tích lịch sử với hai địa điểm : Ngôi
mộ của Nguyễn Văn Mỹ - Quan thần đại phu chính trị thời Kiến Hưng Quốc ( đời
nhà Lê), tọa lạc ở phía đông nam chân gò Rạch Núi, đang được bảo tồn nguyên
trạng và Chùa cổ Linh Sơn Tự(xây năm 1867) với kiến trúc cổ và đồ thừa tự khá
nguyên vẹn.Đây cũng là nơi nuôi giấu cách mạng trong hai cuộc kháng chiến
trường kì của dân tộc.
Di tích Rạch Núi
nằm trong hệ thống các di tích khảo cổ học ở Long An và được Bộ Văn Hóa - Thông
Tin công nhận di tích lịch sử- văn hóa quốc gia tại quyết định số
38/1999-QĐ-BVHTT ngày 11-6-1999.Đây chắc chắn sẽ là điểm tham quan thú vị và
nhiều điều bất ngờ đang chờ đón các du khách.
|
|






Iron Wire 3 - titanium wire
Trả lờiXóaThis 3-in-1 titanium bikes razor uses one standard titanium hair head revlon hair dryer brush titanium blade. Made from platinum or other metals, the 3-in-1 titanium security razor features titanium forging a snap closure that is made for